3 กรกฎาคม 2558

อาการโช๊คเสื่อม ตรวจเช็คได้ด้วยตัวเอง

2 เดือนที่แล้วหลังจากเข้าอู่เช็คระยะ ก็พบว่ายางทั้ง 4 เส้นของเจ้ามาสด้า 2 แสนซนของเรากินในและสึกเป็นบั้งๆ ด้วย ฟังผลแล้วน้ำตาตกใน เพราะนั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายที่จะงอกขึ้นมาอีก คำพูดที่ว่ามี "รถ" ก็มีแต่ลด เข้ามาในหวงสำนึกอีกครั้ง....เหี่ยวกันเลยที่เดียว ช่างที่เปลี่ยนยางให้แนะนำให้เอารถไปเช็คโช๊ค บางทีโช๊คอาจจะเสื่อมเลยทำให้กินยาง และยางเป็นบั้งๆ แบบนี้

เรากลับมาก็เปิดหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องอาการยางสึกเป็นบั้ง บวกกับถามจากพี่ๆ ที่เค้าพอจะมีความรู้ซึ่งแน่นอนว่ามากกว่าเรา ก็ได้ข้อมูลมาดังนี้

1. อาจมาจากโช๊คอัพ ถ้าเป็นอันนี้จริง ก็ต้องเปลี่ยนโช๊ค ลองเช็คราคาก็แรงน่าดูชมทีเดียว ร้านยางก็แนะนำให้ไปเช็คโช๊คดู ข้อมูลตรงกัน แถมยังถามว่าเวลาขับมีเสียงดังไหม มันก็ดังนั้นแหละ แต่เราตอนนั้นเข้าใจว่ามันเป็นแสียงของยางที่แรงดังตามระยะใช้งานอ่ะ  แต่ที่รู้สึกขึ้นเนินมันยวบๆ ไง ขับความเร็วขึ้นเกือบ 100 ก็ต้องรับผ่อนคันเร่งแล้ว

2. การเติมลมยางที่อ่อนเกินไป แบบนี้ก็แก้ที่การเช็คลมบ่อยขึ้น ไม่มีปัญหา ถ้าเกิดเป็นเพราะสาเหตุนี้

3. ศูนย์รถไม่ดี เป็นไปได้ไหมหว่าาา.....อันนี้เริ่มไม่มั่นใจ เพราะครั้งที่แล้วไปเปลี่ยนยางแบบไร้ความรู้เรื่องรถโดยสิ้นเชิง ก็เลยไม่ทราบว่าร้านเขาตั้งศูนย์ให้ไหม แต่แนวโน้มว่าไม่ได้ตั้ง เพราะพอจะระลึกได้ว่าเรารู้สึกว่ารถมันจะไปทางซ้ายนิดๆ ตลอด จนเราต้องออกแรงที่แขนขวามาก ยังแอบโกรธนิดๆ ว่าที่แขนใหญ่ขึ้นมาตอนนี้เป็นเพราะขับรถรึเปล่า  และนั่นแหละเพราะเราไม่รู้ก็เลยไม่ได้เอาไปตั้งศูนย์ที่ไหน ทนใช้มันแบบนั้น

พี่ที่ขอคำแนะนำ เค้าก็ให้ลองไปที่ร้านแล้วให้เค้าเช็คดูว่าโช๊คเสียไหม หรือลองเช็คเองก่อนก็ได้

วิธีเช็คเองก็ลองกดลงไปหน้ารถ บริเวณที่รับแรงกดได้ ระวังบุบน่ะ แล้วสังเกตว่าพอปล่อยแล้วรถเด้งขึ้นลงกี่ที่ ถ้า สัก 2 ทีก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้ามากกว่าก็แน่นอนเลย

เราก็ลองกดดู ...มันก็เด้ง 2-3 ครั้งมั้ง แต่เราก็ไม่แน่ใจ สรุปว่าเรายังไม่เข้าใจอยู่ดี

อีกวิธีก็สังเกต เวลาลงขึ้นเนินหรือลงสะพาน รถเด้งกี่ที อันนี้ก็สังเกตแต่ไม่ค่อยมั่นใจอีก

นอกจากนี้ก็สังเกตดูว่ามีคราบน้ำมันอะไรเยิ้มๆ ไหม  ซึ่งเราก้มดูแล้วก็ไม่มี
หลังขับไปไหน..กลับมาก็ลองจับดูที่โช๊คว่ามันร้อนไหม ถ้าร้อนก็ปกติน่ะ แสดงว่ามันยังทำงาน อันนี้เราจับทั้ง 4 ต้นก็มีความร้อน เริ่มสงสัยว่ามันคืออะไร

ลองลูบหน้ายางดูก็ยังเรียบเนียนอยู่ ถ้ามันจะยังเสียก็น่าจะต้องมีอาการกะยางใหม่ที่เราวิ่งไปประมาณ 2000 โลบ้างละ คิดเอาเองน่ะ แบบว่าไม่มีความรู้ไง

จนสุดท้ายก็เบื่อจะลองเองล่ะ เลยขับรถเค้าไปร้านเปลี่ยน และซ่อมโช๊ค
คุยกับช่างไม่กี่คำ ช่างก็มาลองกดหน้ารถดูแบบที่เราทำ ช่างบอกว่า มันน่าจะเสื่อมละ

อืม...เอาไงดี

เนื่องจากหาข้อมูลมา เห็นหลายๆ คนไปเปลี่ยนใส่ SR special เราก็เลยลองถามตัวนี้ ได้ความว่ามันจะแข็งไปสำหรับการใช้งานปกติ  แล้วช่างก็แนะนำเป็นตัวอื่นให้ ราคาก็ไม่ถึงหมื่น แต่เราจำยี่ห้อไม่ได้อ่ะนะ

มาสด้า 2 โช๊คเสื่อม
ช่างว่าถ้าเปลี่ยนอายุการใช้งานมันก็ประมาณ 3 ปี แต่ถ้าซ่อมก็ประมาณ 2 ปี ที่นี้รับประกัน 6 เดือน ช่วงรัดเข็มขัดแบบนี้สุดท้ายเราก็เลยจบด้วยการให้ช่างถอดออกมาซ่อม ด้วยราคาคู่ละ 1200 บาท

ตอนที่ช่างทำก็ ลองกดให้ดู เห็นว่าตัวแกนมันยุบลงไปง่ายมาก ซ่อมเสร็จเราก็ขอให้ช่างลองกดให้ดูอีก ช่างว่าต้องใช้แรงกดเพิ่ม อีกอย่างคือน้ำมันที่อยู่ในกระบอกโช๊คไม่ค่อยถึงไม่หนืดเลย ช่างบอกว่าถ้าไม่เสื่อมน้ำมันจะหยด แต่อันนี้ไหลเลย....

ประมาณ 1 ชม. ก็เสร็จเรียบร้อย ขับออกมาถึงพบความแตกต่างว่ามันเด้งๆ หยุ่นๆ แตกต่างจากก่อนเปลี่ยน เวลาขับเร็วอาการที่ทำให้เราต้องถอนคันเร่งก็หายไป ส่วนเรื่องตั้งศูนย์ที่นี้ไม่มีบริการเราเลยไปหาร้านตั้งเอง เสียเงิน 200 บาท

พอลองกดหน้ารถดูก็รู้ว่า ตอนที่ปล่อยมือมันจะค่อยๆ ขึ้นมาไม่ใช่ขึ้นมาทันที ซึ่งความรู้สึกรับรู้ได้ที่มือ ขึ้นเนินลูกระนาดจะไม่มีเสียง ฟวบๆ ให้ได้ยิน ประมาณนี้แหละ

หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์หรืออย่างน้อยก็เป็นแนวทางให้กับใครที่กำลังเจอปัญหานี้ หรืออยากลองตรวจเช็คดูด้วยตัวเองก่อนที่จะเข้าร้าน..ค่ะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ9 กรกฎาคม 2558 เวลา 14:43

    ผ่านเข้ามา แต่จะบอกว่าโช๊คที่ซ่อมมันไม่ทนครับ อีกไม่กี่เดือนมันก็จะกลับมาแบบเดิม

    ตอบลบ
  2. เชื่อช่างไปแล้วค่ะ ถ้าพังงานนี้คงต้องเปลี่ยน

    ตอบลบ