15 พฤษภาคม 2558

เตรียมตัวสอบ กพ. อย่างไรให้ผ่าน

ช่วงนี้ก็เข้าสู่ช่วงของการเตรียมสอบ กพ. อีกครั้งสำหรับคนที่อยากจะสมัครเข้าสอบแข่งขันราชการ
ในฐานะที่เป็นคนหนึ่ง ที่สอบผ่าน กพ. มาได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็อยากมาเล่าให้ฟังว่าเราเตรียมตัวสอบ กพ. ให้ผ่านได้อย่างไร .

เราได้ยินเพื่อนๆ ไปสอบกันแต่ไม่เคยคิดอยากสอบเองเลย มีอยู่ปีนึงน้องสมัครสอบ แล้วก็เอาหนังสือมานั่งอ่านเราก็ไปช่วยทำโจทย์อนุกรมกับน้องน่ะ อ่อ มันเป็นข้อสอบที่สนุกดีที่เดียว ไม่ยาก แต่ก็ท้าทาย
เลยเริ่มสนใจสอบเองบ้างมี 3 ปีที่แล้วเราก็เลยลงสมัครสอบ ตอนนั้นเรียนจบป.โทพอดีก็เลย สมัครสำหรับป.โท เพราะคิดว่ามันคงจะรวมตรีด้วยมั้ง...

ทิ้งระยะเวลาระหว่างช่วงสมัครกับสอบนานพอดูเลยทีเดียวแต่เราก็ไม่คิดจะอ่านหนังสือหรือดูข้อสอบสักตัว ไม่ใช่เพราะคิดว่าตัวเองเก่งหรืออะไรหรอกน่ะ เพราะเราอยู่ห่างไกลกับคำว่าเก่งหลายกิโลนัก แถมยังมียอดเขาสูงกั้นอีกต่างหาก..ปาดเหงื่อที พยายามจะคบหากับคนเก่ง เพราะจำมาจากภาษิตที่ว่า "คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล"  บางก็ว่าอยากรวยก็ต้องคบคนรวย อยากเป็นอย่างไรก็พาตัวเองงเข้าไปอยู่ในกลุ่มนั้น อะไรแบบนี้ แต่มันก็ได้ผลน่ะ แต่โอกาสหน้าจะมาเล่าให้ฟัง ตอนนี้ขอเป็นเรื่องการสอบ กพ. ก่อน

เล่ามาตั้งนานยังไม่เข้าเรื่องเลย...
บอกไว้ก่อนนาาา....นี้เป็นเทคนิคที่เราใช้ตอนสอบครั้งแรก
1. อ่านหนังสือหนักมากพอสมควรประมาณสองสามชม. ต่อวัน สิบวันก่อนสอบ
2  หาหนังสือคู่มือสอบกพ.มาอ่านเราซื้อมาจากร้านหนังสือในตัวเมืองสตูลน่ะ ...แต่ใครจะซื้อจากที่ไหนก็ได้ตามสะดวก

(เล่านิดหนึ่ง ตอนนั้นเราต้องออกสำรวจภาคสนามจังหวัดสตูลพอดี และกลับมาจากสนามจะมีเวลาประมาณ 1 อาทิตย์เราก็จะเข้าสนามสอบ กพ. ต่อ ก็เลยต้องไปหาซื้อหนังสือที่นั้น ..อืมมันเป็นอย่างนี้นี่เอง)

3. หลังจากเปิดหนังสือเล่มหนาเราก็นั่งทำข้อสอบไปเรื่อยๆ และมีความคิดว่าเราไม่มีทางสอบผ่านได้หรอกถ้าทำแบบนี้

ช่วงนั้นมีเพื่อนๆ แซวว่าขยันจริ้ง..คือว่างก็อ่านๆ น่ะ  กลัวเสียหน้าถ้าสอบไม่ผ่าน อิอิ เลยต้องคิดหาวิธีอื่นที่จำทำให้สอบผ่านกพ.

4. เราทราบมาว่าการสอบ กพ. นั้นต้องการคะแนน 60 เปอร์เซ็นจึงจะถือว่าสอบผ่าน
5.  List เรื่องที่ออกสอบทุกปี และบางปีออก บางปีไม่ออก ใส่ในสมุดเตรียมสอบของเราหน้าแรกเหมือนเป็นสารบัญเลย
6. กลับไปนั่งดูว่าเรื่องไหนที่ออกตลอดและออกหลายข้อ ซึ่งคร่าวๆ สำหรับเราก็จะมีเรื่อง อนุกรม 5 ข้อตลอด เงื่อนไขทางสัญลักษณ์ เงื่อนไขทางภาษา คณิตศาสตร์ทั่วไป พวกปักหลัก จับมือ แจกบัตรอวยพรอะไรทำนองนี้จะออก และค่อยข้างจำง่าย เก็บสูตรไว้ในใจด้วยการหาโจทย์หลายๆ แบบมาลองทำ
เราเน้นที่คณิตศาสตร์น่ะ  เพราะน่าจะเห็นผลได้ชัดเจนกว่า แต่ภาษาไทยก็ไม่ทิ้ง แค่แอบท้อ..คริคริ
ลองทำโจทย์ดู ตอบไปคนละทิศทางกับที่เค้าเฉลยทุกที....ถ้าไม่จำผิดข้อสอบมี 80 ข้อน่ะ

ตอนนั้นเราก็นั่งคิดเป็นเปอร์เซ็นออกมาแล้วอย่างน้อยเราได้ 48 ข้อ แต่เอาให้ชัวร์ต้องสักหกสิบ หรือจะห้าสิบก็ยังไหว...แบบคนชอบลุ้น เผื่อคิดผิดพลาดแบบไม่น่าให้อภัย

7.เข้าสู่โหมดของการฝึกฝนเรื่องที่เราชอบและถนัด หรือคิดว่าทำได้ดี ก็เน้นไปที่เรื่องนั้น ส่วนเรื่องไหนไม่ชอบ ไม่พร้อม ไม่อยากทำ ที่สำคัญมีออกบางไม่ออกบ้าง ลืมมันไปเลย

8. เรื่องไหนที่เป็นเทพแล้ว ก็เอาปากกาไปติ๊ก หรือจะวาดการ์ตูนสวย..เอาไว้ในหัวข้อเรื่องนั้น ที่เราลิสท์ ไว้หน้าแรกในสมุดเตรียมสอบเลย และฝึกเรื่องอื่นต่อไป จนมั่นใจว่าเพียงพอแก่การสอบผ่านแล้วก็หยุด

9.เราทำความเข้าใจวันละเรื่อง บางวันก็ 2 เรื่อง แต่เราไม่อ่านปนกันน่ะ เพราะสมองเรามันจะเอ๋อ..แยกไม่ออกขึ้นมาทันทีถ้ารับข้อมูลมากเกินไป แต่ถ้าใครอัดได้ก็ตามสะดวกเลยค่ะ

10.ไปสอบข้อนี้สำคัญมาก...เพราะถ้าไม่ทำข้อนี้ไม่ผ่านแน่นอน  อย่าลืมเอาดินสอ 2ฺB ขึ้นไปสองแท่งก็ได้ ยางลบ ปากกาด้วยไหม? บัตรประจำตัว บัตรเข้าสอบ ไปให้เรียบร้อย เพราะคนสอบเยอะ ก็ต้องเผื่อเวลาการเดินทางนิดนึง ถ้าจะให้มั่นใจก็ศึกษาเส้นทาง สถานที่สอบให้ชัวร์จะได้ไม่ต้องมั่วและตื่นเต้นเหมือนเรา

เมื่อปีที่แล้วเริ่มมีการสอบเป็นภาษาอังกฤษครั้งแรก ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ที่เราไปสอบ  เค้าจะให้เราสอบวิชาความรู้ทั่วไปก่อน และพักประมาณ 15 นาทีไปห้องน้ำได้น่ะคะ เรายังลงไปเข้าห้องน้ำเลย ผ่อนคลาย ยืดเส้น ยืดสายหน่อย แล้วก็มาสอบภาษาอังกฤษอีก 25 ข้อ ปีที่แล้วภาษาอังกฤษก็จะเป็นการเติมคำทำประโยคสนทนาให้สมบูรณ์  จำไม่ค่อยได้ล่ะ แต่เพื่อนๆลองฝึกทำในเว็ป กพ.ก็ได้น่ะ เราว่ารอบที่แล้วที่สอบภาษาอังกฤษในเว็ปกพ. ยังยากกว่าข้อสอบจริงอีกน่ะ ต้องส่วนภาษาอังกฤษเค้าต้องการ 50 เปอร์เซ็นต์ จึงจะถือว่าผ่าน

ยังไงก็สู้ๆ ละกัน ที่พูดมาเพราะเทคนิคนี้ทำให้เราสอบผ่าน กพ. ในครั้งแรกที่ไปสอบน่ะ
แต่ครั้งที่ 2 เราไม่ผ่านอ่ะ ....อ่อ แล้วเราไปสอบครั้งที่ 2 อีกทำไม ยังไม่พอยังมีครั้ง 3 ด้วย ไว้ครั้งหน้าจะเล่าให้ฟังค่ะ

ขอบคุณยายจุ๋มมากๆ ด้วยที่ช่วยดุว่าให้เราอ่่านหนังสือ แถมยังเป็นเดือดเป็นร้อนพาเราไปสอบอีก..
และขอให้เพื่อนๆ ที่มาอ่าน blog นี้สอบผ่านทุกคนนะคะ......


10 เรื่องเด่นที่มักเจอในการสอบ กพ.
เตรียมสอบ กพ. การเรียงประโยค 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น