30 เมษายน 2558

มาสด้า2 พวงมาลัยดังกึกๆ


ยายจุ๋มจอมแสบ

ขับมาสด้า 2 มาครบห้าปีแล้ว ระหว่างนั้นก็ได้ยินข่าวจากเพื่อนๆ มาสด้า 2 บ่นกันเรื่องของแร็คหรือยอย พวงมาลัย ซึ่งเราก็ไม่รู้หรอกว่ามันเป็นอย่างไร...แต่ของเรามันก็ไม่เห็นมีอาการอะไร นอกจากตอนนี้เริ่มกดรีโมทเปิด ปิดได้ช้าลง ซึ่งหาซื้อแบตเตอรี่มาเปลี่ยนเองได้สบายไม่ต้องเอาตังค์ไปให้ช่าง (วิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่รีโมทกุญแจรถมาสด้า 2)

จนมาถึงวันนี้ วันที่เสียงกึกกึกโทนแหลมเปล่งออกมาจากพวงมาลัยชัดเจนเวลาหมุนพวงมาลัยเลี้ยว แอบคิดว่ามันเป็นอะไรอีกล่ะเนี่ยที่นี้

สัปดาห์ที่แล้วเพิ่งโดนค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันต่างๆ เปลี่ยนยางไปอีก4เส้น เพราะช่างเจออาการยางหน้ากินในแถมสึกเป็นบั้งทั้ง4ล้อเลย และยางบวมด้วย รถสั่นด้วยช่างบอกว่าต้องเปลี่ยนแท่นเกียร์ พอกลับมาจอดรถไว้หน้าบ้านไม่ถึงชั่วโมงออกมาเหยียบคลัชเสียงดังอึดๆ ดังมากตกใจเลยเพราะก่อนหน้านี้ไม่เป็น รีบขับไปให้ช่างดู ช่างบอกว่าเราไม่ได้ยุ่งกะคลัชไม่น่าจะเป็นอะไรแบบนี้ไปได้แต่เขาก็ช่วยดูให้ และบอกว่าอาจจะเป็นลูกปืนคลัช พร้อมกับเอาจารบีเหลวมั้งมาฉีดให้ ช่างว่าถ้าอยู่ในประกันก็เข้าไปเคลมได้แต่รถเราหมดประกันไปแล้ว จึงเก็บอาการไว้และทำใจดีดีเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ซะก่อน อีกสองวันถัดมาก็ไปจัดการเปลี่ยนยางที่สันติยางยนต์ช่างดีมาก เปลี่ยนให้เสร็จก็ถามว่าเวลาขับมีเสียงดังไหม เราว่าไม่มีนะ ช่างเลยแนะนำว่าให้เอารถไปเช็คโช๊คดู

เรายังไม่ทันได้เช็คโช๊คก็มาเจออาการพวงมาลัยดังนี้เพิ่ม ลองถามในพี่กู๋..ก็มีเพื่อนชาวมาสด้าบ่นกันเรื่องอาการพวงมาลัยดังบางคนเป็นแต่แรกๆ ยังไม่หมดประกันก็เคลมแล้วบางคนเคลมแล้วก็หายบางคนก็ไม่หาย ส่วนเพื่อนคนนึงชะตาเดียวกับเราคือหมดประกันแล้วว. แบบนี้....ถึงขั้นก่ายหน้าผากเลยล่ะ ไม่รู้ว่ามันซ่อมได้ไหมหรือถ้าไม่ซ่อมมันจะมีผลอะไรต่อความปลอดภัยไหมและค่าตัวมันสักเท่าไหร่..

เมื่อเราผ่านไปแถวพระราม 9 เลยได้ฤกษ์แวะคุยกะช่างที่ศูนย์ ช่างดูอาการแล้วว่าเป็นที่ยอย ให้เข้ามาซ่อมได้ใช้เวลาประมาณ2 ชม. ใจจริงก็คิดว่าจะทนฟังเสียงไปก่อนซักพัก เพราะแอบกลัวราคาอยู่..แฮ่ๆ จนกระทั่งมาเจออาการใหม่ ที่รู้สึกได้เวลาจอดรถ หรือออกจากที่จอดรถ จะรู้สึกคล้ายล้อสะดุดหิน พวงมาลัยมันสะดุดเวลาหมุนเยอะๆ เริ่มชักกังวลก็เลยไปศูนย์พระราม 9  ช่างบอกว่าอาการยอยอีกนั่นแหละ. ก็เลยจัดการอัดของเหลวให้ พร้อมกับตรวจเช็คสภาพ และล้างรถ ค่าเสียหายทั้งหมด สี่ร้อยกว่าบาท...เป็นราคาที่่ลดแล้ว และบวกภาษี 7% เรียบร้อย ออกมาเสียงเงียบ พวงมาลัยสะดุดหายไป แต่ต้องดูต่อไปว่าจะหายขาดไหม อย่างไรเสียก็มีระยะประกัน 5000 กิโล หรือ 3 เดือนหลังจัดซ่อม

ปล. ช่างที่นี้แนะนำดีมากตั้งแต่ครั้งแรกที่ตั้งใจเพียงแค่มาซื้อกรองอากาศ เห็นการพูดคุยตอบคำถาม และดูอาการให้ที่รถ ก็เลยเปลี่ยนศูนย์ดีกว่าไหม?  พนักงานในออฟฟิศก็ดี




ปล. วิธีเช็คโช๊ครถยนต์เสื่อม ด้วยตัวเอง

2 ความคิดเห็น:

  1. ซ่อมไม่ได้คับ ต้องเปลี่ยนทั้งชุด ผมไปเปลี่ยนมาแล้วคับเบอร์ช่าง 0830028686

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากค่ะ คุณ kitti ว่าแต่เปลี่ยนช่างข้างนอกหรือศูนย์ค่ะ ราคาเท่าไหร่

      ลบ