9 กรกฎาคม 2558

เตรียมสอบกพ. อนุกรม

เตรียมสอบ กพ. กับยายจุ๋ม เรื่องที่มีอย่างแน่นอนและจะเจอทันทีที่เปิดกระดาษข้อสอบหน้าแรกเลย ก็คงจะเป็น "อนุกรม" ส่วนใหญ่ถ้าเชี่ยวชาญเรื่องนี้จะนำไปใช้ได้กับการสอบของหลายๆ สนามทั้งของ กพ. และสนามสอบของรัฐวิสาหกิจ สนามสอบทุน etc, สรุปคุ้มค่ามากแก่การฝึกให้เชี่ยวชาญค่ะ

วิธีการที่จะทำอนุกรมได้ดีและเร็วคือการฝึกทำโจทย์เยอะๆ  แล้วเราจะรู้วิธีและแนวทางการคิดของโจทย์ในทันทีที่เห็นโจทย์ ก็พอจะเดาออกว่ามันควรใช้วิธีใด

ข้อสอบอนุกรม จะมีทั้งอนุกรมแบบง่ายๆ และแบบซับซ้อน สองชั้นสามชั้นกันเลยทีเดียว แต่ไม่ต้องตกใจค่ะ เพราะถ้าเรามีความสนุกกับมันและทำโจทย์มามากพอแล้ว ให้มากี่ชั้นเราก็อ่านออกทะลุปรุโปร่ง
ลองตัวอย่างกันสักหน่อย
1)  2 4 6 8 10...... แน่นอนว่าตัวต่อไปก็คือ 12 หลักการคิดก็คือ การนำเลขคู่มาเรียงกันนั่นเอง ถ้าเห็นแบบนี้เด็กอนุบาล 2 คงพอจะตอบได้น่ะ แต่นั่นแหละการเรียนรู้ต้องเริ่มจากง่ายไปหายาก เช่นเดียวกันกับปัญหายิ่งเราแก้ปัญหาง่ายๆ ได้สำเร็จมากๆ สุดท้ายปัญหาใหญ่ๆ ก็จะกลายเป็นปัญหาเล็กๆ ไปด้วยเช่นกัน
ตอนที่เราอ่านและ ฝึกทำโจทย์เรื่องนี้อยู่ก็อีกนั่นแหละเพื่อนๆ เราไปหาข้อสอบอนุกรมจากอินเตอร์เน็ทที่มีอยู่มากมายมานั่งทำ ประมาณ 50 ข้อเห็นจะได้ปริ้นมาเลยเอาแบบที่มีเฉลยและวิธีการคิดด้วยน่ะ ซึ่งมันจะช่วยให้เราเห็นแนวทางการคิดได้ดีทีเดียว

แถม...อีกอันหนึ่งอันนี้เราเจอมาในข้อสอบอื่นที่ไม่ใช่ กพ. แต่อยากแชร์ไว้เป็นความรู้เผื่อกพ. จะนึกสนุกเอามาออกบ้าง
97552 92575 95725 95257..... ตัวต่อไปคืออะไร
.....
แต่น แต้น แต๊นนนน  97552
อันนี้มันจะเป็นข้อสอบอยู่ในชุดตัวเลขช่วงแรกๆ  จำได้ว่าเราเสียเวลามากพอควรเพราะมัวแต่ไปคิดหาวิธีบวก ลบ คูณ หาร มาถึงบางอ้อเอาตอนท้ายก็คือว่า มันเป็นการเรียงตำแหน่งตัวเลขสลับไปมาโดยระบบเดียวกันทั้งชุด คล้ายๆกับพวกแบบทดสอบไอคิว...นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น