23 พฤษภาคม 2558

ประสบการณ์สอบ กพ. ไม่ผ่าน

ภาคต่อสอบกพ. คราวที่แล้วเขียนเรื่องทำอย่างไรให้สอบ กพ.ผ่านและแอบบอกไว้ด้วยว่าเราไปสอบ3 ครั้งน่ะเออ คราวนี้จะแชร์ประสบการณ์สอบไม่ผ่านกพ. ของเราให้เพื่อนอ่านบ้าง..

จะเล่าให้ฟังก่อนว่าครั้งแรกเราทำแบบที่แนะนำนั่นแหละใครยังไม่อ่านก็กลับไปอ่านได้นะค่ะ ที่นี้
และก็สอบผ่านภาคก. ของกพ.ในระดับปริญญาโทมาได้

มาครั้งที่2เราสมัครสอบอีกแต่เลือกสอบระดับปริญญาตรีเพราะว่าไม่มีใครเปิดสอบวุฒิเราเลยและของป.ตรีเขาก็จะเอาแต่ผ่านภาคก.ป.ตรี ในตอนนั้นน่ะ

เราก็เลยลงสมัคร...ครั้งนี้ได้สอบแถวคลองตันใกล้บ้านมากรถไม่ติด ไปรอก่อนสอบหนึ่งชม. เลยนั่งง่วงมาก คนอื่นก็นั่งอ่านหนังสือไป อะไรไป ได้เวลาเข้าห้องสอบก็ค่อยๆเดินชิวไปเลือกที่นั่ง เรากลัวเข้าห้องสอบไม่ทัน แต่คราวนี้เราประมาทมาก กับการอ่านหนังสือเพราะทบทวนน้อยมากและที่แย่คือเราไม่อ่านภาษาไทยเลย ทั้งที่ภาษาไทยสำหรับเราแล้วมันเป็นอะไรที่จอร์จไม่เข้าใจที่สุด ข้อสรุปของบทความคืออะไร ตีความว่าอย่างไร สาระสำคัญคืออะไร อ่านบทความสั้นแล้วมาตอบ ตอบตอบมั่วมั่วไปเรื่อยเลย ไร้หลักการมากเพื่อนๆ.
สัญลักษณ์ทางภาษาก็คิดโจทย์ไม่แตก..ทั้งที่ปีที่แล้วนี่ทำได้ลื่นมากกับข้อสอบเรื่องนี้...มาปีนี้เราทำได้แต่ส่วนของคำนวณ
ซึ่งน้อยเกินไปเมื่อรวมกับคะแนนที่เดา ถ้าคิดเองอาจจะตอบแบบหลบข้อถูก ก็เลยเดาล่ะ เราอาจพอมีหวังบ้าง
ทำไมเราถึงเดาเพราะ
1จำสูตรเทคนิคต่างๆไม่แม่นทำให้สูญเสียความเร็วในการทำข้อสอบ
2 ไม่มีสมาธิทำให้คิดหาวิธีการตอบที่ดีที่สุดไม่ได้
3 มาถึงสนามสอบเร็วเกินไปจนทำให้เราเบื่อ ง่วง และอาดีนาลีนลดลง
4ทำข้อสอบไม่ได้เพราะเตรียมตัวไม่ดี

และผลสรุปคือสอบไม่ผ่าน

เราสอบตกกพ. ป.ตรี อับอายมากหนึ่งปีที่เราต้องหลี้ภัยจากการสอบกพ.ตก ที่สอบผ่านมาปีที่แล้วมันคืออะไร เสียงสะท้อนอยู่ในหัวและตามหลอกหลอนอยู่1ปีเต็ม และเพื่อลบล้างความอับอายที่เกิดขึ้นเราต้องลงสอบ กพ.อีกรอบ ซึ่งมันคือการสอบ กพ.รอบที่3 .....








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น