6 พฤษภาคม 2558

ยายจุ๋มอยากใส่กำไลข้อมือ

ยายจุ๋มอยากใส่กำไลข้อมือ

 ช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาแอบเห็นยายนั่งชื่นชมเม็ดแร่สีสวยๆ  และพูดถึงแร่ชนิดหนึ่งที่ขายออนไลน์แกบอกว่ามันสีฟ้า แต่แกจำชื่อไม่ได้ และแกอยากได้มันมาก

kyanite ของอาจารย์
ยายว่าเค้าขายราคาประมาณ 4000 บาทแต่ถ้าฉันจะเอาคนขายจะลดราคาให้พิเศษ แต่แกบอกว่าพิเศษเท่าไหร่ไม่รู้
เราเลยแซวว่า 3900 คริคริ
แต่เราอยากรู้มากเลยว่ามันแร่อะไร ที่ทำงานเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านหิน ด้านแร่เยอะ ตัวยายเองก็น่าจะพอซึมซับไปบ้าง 

อาจารย์ที่มานั่งทำงานอยู่ในห้องเดียวกับเราท่านก็ชำนาญเรื่องแร่เป็นพิเศษ ก็เลยถามอาจารย์ว่าคิดเห็นอย่างไรกับสร้อยหินสีฟ้า

อาจารย์ว่า มันคือ kyanite หรือเปล่า ผมก็มีซื้อมาจากเยาวราชราคาไม่กี่บาท แต่ซื้อมานานแล้ว

แกบอกว่าของที่เค้าขายออนไลน์ใส่เงินเข้าไปด้วย และเม็ดใหญ่กว่าของอาจารย์ น้าติ๊กก็ใส่เหมือนกัน ซื้อมา 3000 กว่าบาท เม็ดใหญ่แต่ไม่รู้ว่าของแท้ไหม

ก็เลยถามผู้เชี่ยวชาญว่า kyanite มีเยอะไหมค่ะในธรรมชาติ
อาจารย์ว่า ไม่เยอะ
ถ้างั้นมีโอกาสที่ร้านจะทำปลอมมาขายไหม
อาจารย์คิดว่าอาจจะเป็นแร่ตัวอื่นที่มีสีคล้ายกัน ก็จะมี ลาปิส กับโซดาไลท์ ซึ่ง 2 ตัวนี้จะราคาถูกกว่า
อย่างไรก็ลองหาความรู้ก่อนไปซื้อน่ะค่ะยายเดี๋ยวมานั่งเสียใจแบบครั้ง สร้อยซวารอฟสกี้อีก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น