14 พฤษภาคม 2558

ปัญหาผมร่วงของยาย...หายไป

แอนแอ๊นนนน....มาแล้ว แอบสงสัยมานานแล้วว่าทำไมช่วงนี้ยายดูมั่นใจกับศรีษะ เน้นที่เส้นผมอ่ะนะ ช่วงปีที่แล้วยังเห็นยายมีปัญหาผมร่วงเลยเอายางรัดผมช่วงกลางศรีษะแถวๆ ขวัญมารวมกันเป็นหย่อมเล็กๆ คล้ายจะทำให้เห็นเป็นการทิ้งตัวของเส้นผมไปตามธรรมชาติ ทั้งที่การทำแบบนั้นของยายตั้งใจจะปกปิดหนังศรีษะที่เด่นออกมาเป็นวงกลมนอกเส้นผมต่างหาก...เราเคยขอดูด้วยแต่แกหวงพื้นที่วงกลมนั้นสุดๆ จนเราต้องยอมแพ้

ส่วนหลังจากนั้นเราเองก็จำไม่ได้ว่ายายแกไปทำอะไรมายางรัดผมเส้นนั้นถึงหายไป วงกลมวงนั้นก็หายไป แต่มันดูเป็นธรรมชาติเสียจนเราไม่รู้สึกถึงอาการผิดปกติก็เท่านั้นเอง

และแล้ว เราก็มาเห็นหนังสือที่ยายจุ๋มอ่านก็เลยนึกขึ้นได้ ว่าลืมไปว่ายายเคยผมหาย...
มันเป็นฮาวทูของการป้องกันผมร่วง...ไง
ข้อ 1.การขาดสารอาหารพวกธาตุเหล็ก สังกะสี และไบโอติน จำได้ต้นปียายเห็นเราผมร่วงมากยายบอกให้ไปกินมายบาซิลซิงค์ เราก็บ้าพอที่จะไปซื้อมากินน่ะ กินมันประมาณสี่ห่อ หรืออาจจะมากกว่าแต่ไม่เกินแปดแน่นอน ผมไม่ร่วงแบบเห็นได้ชัด...ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อน่ะ แต่ถ้าจะหาเหตุผลให้เพียงพอ ก็พอจะบอกได้เพิ่มเติมว่าช่วงนั้นออกภาคสนามกินไข่เป็นหลัก ผักคะน้า กุ้งปลา ส่วนใหญ่เน้นผักกับผลไม้และออกกำลังกาย ก็ไม่ทราบว่าหลายๆ อย่างรวมกันหรือว่าอะไร

การกลับมาจากออกสำรวจภาคสนามรอบนั้นมีเรื่องน่าดีใจสำหรับเรานอกจากผมหยุดร่วงแล้ว ก้อนถุงน้ำที่ข้อมือยังหายไปด้วย  ใครเป็นอยู่ลองอ่านดูเป็นแนวทางนะ จะได้ไม่ต้องเจ็บตัว
มาต่อกันที่ข้อ 2. ความเครียด ก็ทำให้ผมร่วงด้วยนะเอ่อ

3. โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง อันนี้มีรายละเอียดที่ต้องสังเกต นอกจากผมร่วงแล้วจะมีอาการคันและรอยไหม้ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไปหาหมอด่วนเลย

4 นอกจากแสงแดดจะทำร้ายผิวแล้ว ยังทำทำร้ายผมมมมด้วย...แสบจริงๆ มิน่ายายจุ๋มถึงกลัวแดดเสียเหลือเกิน..

5. มัดผมเน้นเกินไป บางคนก็ปวดหัว แต่ผมมันจะร่วงด้วยน่ะโดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก ไม่อยากเหม่งหรอ? คริคริ..

6.ลดน้ำหนักก็ผมร่วง โอโฮ้..อันนี้ใจร้ายมาก....คนอยากผอมทุ่มสุดตัวลดน้ำหนักสุดท้ายหัวล้านแทน..คิดหนักเลยน่ะเนี่ย แต่เค้าบอกว่าต้องลด  30 โลขึ้นน่ะร่างกายมันจะช็อกอะ ก็เลยทำผมร่วง แต่มาคิดๆดูเราก็รู้จักคนที่มีน้ำหนีกมากกว่า100 กิโล และลดน้ำหนักลงมาอยู่ที่80บ้าง90บ้างก็ยังเห็นผมหนาเป็นปกติดีน่ะ หรือว่าเงื่อนไขนี้มันต้องมีตัวแปรอื่นร่วมด้วยรึเปล่า..

7.มากไปก็ไม่ดีน้อยไปก็ไม่ได้ ข้อนี้เค้าว่าวิตามินเอ ในรูปอาหารเสริมอ่ะจะทำให้ผมร่วง คลื่นไส้วิงเวียนและผิวเป็นจ้ำ


หมดล่ะ ยังไงก็ลองดูน่ะ
เราอ่านเจอในหนังสือชีวจิตน่ะไม่ได้ศึกษาเองแต่ประการใด พอดีเห็นมันวางอยู่ในกองหนังสือของยายก็เลยคิดว่ามันเคยมีประโยชน์กับปัญหาผมร่วงของยายจุ๋มมาแล้วก็น่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนที่อาจจะบังเอิญประสบปัญหานี้อยู่เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น