2 ตุลาคม 2562

เรื่องกะหล่ำปลี

ยายจุ๋มจอมแสบอยากคุยเรื่องกะหล่ำปลีจ้า.....ถ้าถามความชอบส่วนตัวแล้วกะหล่ำปลีถือเป็นผักที่ชอบกินมากหนึ่งชนิดเลยทีเดียว แหม..ก็มันจัดว่าเป็นผักที่กินได้ง่าย ไม่มีรสชาติขมทั้งกินสด หรือปรุงอาหารแล้วก็ตาม  ร้านส้มตำ ไส้กรอก ลูกชิ้น ชาบู สุกี้หลนปู เยอะแยะมากมาย ก็มักจะมีเจ้ากะหล่ำปลีสดติดมาเป็นผักเครื่องเคียงเสมอ เมนูกะหล่ำปลีทอดน้ำปลาก็อร่อยไม่เบา..พูดแล้วน้ำลายไหล ทำง่ายด้วยนะเออ...เอาเดี๋ยววันหลังยายจุ๋มจอมแสบจะทำมาให้ลอง (ดู)

ถ้าพูดถึงประโยชน์ของมันก็นับได้หลายข้อเลยทีเดียวนอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้วยังมีประโยชน์ต่อกระดูกและฟันอีกด้วย เพราะมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ใครที่กลัวผมหงอก..การกินกะหล่ำปลีก็เป็นตัวช่วยได้อีกทางหนึ่งนะคะ แต่ถ้าเป็นยายจุ๋ม ที่ตอนนี้ผมหงอกแทรกผมดำจนผมดำเหลือน้อยแล้วก็แนะนำว่าใช้ยาย้อมผมแบบธรรมชาติที่ขายตามร้านสะดวกซื้อปากซอยก็จะเห็นผลทันตากว่าค่ะ

อีกอย่างถ้าจะกินกะหล่ำปลีก็ต้องดูว่าแหล่งที่มามาจากแหล่งไหนผลิต..เพราะผักชนิดนี้ชอบอากาศหนาวเย็นจึงจะห่อตัวซ้อนกลีบกันเป็นก้อน ตามลักษณะของกะหล่ำปลีที่มีกลีบห่อหุ้มซ้อนไปซ้อนมาหลายชั้นจนมีขนาดเท่ากับลูกตะกร้อย่อมๆ ลูกหนึ่ง แต่ถ้าอากาศไม่เย็นคุณหนูดีว่าต้องใช้ยาฆ่าแมลงช่วยมันถึงจะห่อ..ก็เพิ่งรู้จากการฟังรายการคุณปูเป้กับคุณหนูดีเมื่อเช้านี้นี่แหละ (ตกใจหนักมาก)...อีกทั้งยังต้องปกป้องกะหล่ำปลีให้ห่างจากพวกแมลงศัตรูพืชเช่นกัน เกษตรกรก็จะต้องใช้ยาฆ่าแมลงชนิดต่างๆ มาฉีดพ่น

แบบนี้ยายจุ๋มก็อยากจะให้แกะออกมาล้างน้ำที่ละชั้นแล้วแช่ด้วย เบกกิ้งโซดา สัก 15 นาที หรือจะใช้ด่างทับทิมก็ได้ จะได้รับประทานกะหล่ำปลีอย่างอร่อยและมั่นใจ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น