29 มิถุนายน 2558

ต้มยำกุ้งสูตรยายจุ๋ม ความอร่อยง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้

ยายจุ๋มสอนทำต้มยำกุ้ง มันดูช่างง่ายดายและรวดเร็วเสียจนอดที่จะขอเก็บสูตรมาฝากเพื่อนๆ ไม่ได้แถมรสชาติอร่อยอีกต่างหาก เราเองก็ทำพวกอาหารที่เป็นประเภทยำๆ ไม่ค่อยจะได้เรื่องอยู่แล้ว งานนี้เลยแอบคิดว่าจะจำเอาไว้ไปทำให้แม่กินสักถ้วย

วัตถุดิบที่ใช้ ได้แก่ ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า พริกขี้หนู  เห็ด กุ้ง น้ำปลา มะนาวแป้น  (ยายว่ามันจะหอมอร่อย) และน้ำสะอาด ส่วนใครชอบผักชีก็ใส่เพิ่มได้ตามสบายเลย แต่ยายไม่ได้ใส่

ต้มยำกุ้ง ยายจุ๋ม tom yum kung
มะนาว ใบมะกรูดเตรียมลงหม้อ

http://mygrandmam.blogspot.com/
เห็ด
ยายจุ๋ม ต้มยำกุ้ง
กุ้ง

พอเตรียมวัตถุดิบครบก็เริ่มบรรเลงเลย ยายจุ๋มล้างตะไคร้หั่นท่อนยาวใส่ไปกับน้ำที่ต้มในหม้อ ซึ่งต้องขอแก้เรื่องตะไคร้หน่อยเพราะยายมาอ่านแล้วเกิดอาการฉุนเฉียวขึ้นมาลมแทบจับ รีบไลน์มาสั่งให้แก้ด่วน ที่จริงแกใส่ตะไคร้ 6 ต้นหั่นแล้วทุบ  2 ต้นมันจะไม่หอม ส่วนน้ำประมาณ 3 ถ้วยน่ะค่ะ ต้มจนเดือดได้กลิ่นหอมตะไคร้ก็ใส่เห็ดลงไปก่อน สักพักก็ใส่กุ้งตามลงไป กุ้งใช้เวลาต้มไม่นานพอเปลี่ยนสีก็จะเริ่มสุก ยายว่าเกือบลืมใส่ใบมะกรูดเลยหยิบใบมะกรูดที่เตรียมไว้มาฉีกใส่ไปประมาณ 10 ใบจากที่เตรียมไว้ก็ใส่หมดเลย ปล่อยให้เดือดสักพักก็ตักออกมาปรุงรสด้วยมะนาวแป้น น้ำปลา ส่วนความหวานจะได้จากเห็ดและกุ้งที่ช่วยทำให้รสกลมกล่อมขึ้น อย่าลืมทุบพริกพอแตกใส่ลงไปให้เผ็ดร้อนตามใจชอบ เท่านี้ก็เป็นเสร็จสิ้นเมนูต้มยำกุ้งแสนอร่อย


http://mygrandmam.blogspot.com/
หม้อต้มยำกำลังเดือด

ตอนเราไปขอถ่ายรูปยายว่าขอเติมน้ำปลาอีกนิดเพื่อความกลมกล่อม ลดรสเปรี้ยวที่มันพุ่งปรี้ดโด่เด่ ให้มันละเมียดละไมขึ้น ช้อนแรกที่ลองชิมมันได้รสชาติของมะนาวสดๆ กับความกลมกล่อมจากกุ้งสด เห็ด และน้ำปลาตามมาติดๆ  ด้วยกลิ่นของตะไคร้ ใบมะกรูด และพริก หอมกรุ่นชวนหิวมาก

ต้มยำกุ้ง ยายจุ๋ม
เสร็จแล้วต้มยำของยายจุ๋ม


สุดท้ายเลยต้องขอซดสักถ้วย บวกด้วยข้าวสวยร้อนๆ และไข่ดาวอีก 1 ฟอง
สูตรนี้ใครอยากลองชิมก็เตรียมของขึ้นเตาได้เลยค่ะ ไม่เกิน 20 นาทีได้อร่อยแน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น