28 สิงหาคม 2558

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ...หนึ่งโรคที่ไม่ได้เกิดจากความบังเอิญ


 กระเพาะปัสสาวะอักเสบ...หนึ่งโรคที่ไม่ได้เกิดจากความบังเอิญ


http://mygrandmam.blogspot.com/

ใครเคยป่วยด้วยอาการแบบนี้ยกมือขึ้น??  เป็นความบังเอิญของเรา ที่ยายจุ๋มจู่ๆ ก็มีอาการแบบนี้ขึ้นมา
ขอเกริ่นสักนิดว่า ในชีวิตประจำวันของเราทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะกินเข้าไปและถ่ายออกมา หากใครไม่เป็นเช่นนั้นก็จะต้องหาวิธีเอามันออกมา กินไม่ได้ก็เป็นปัญหา ถ่ายไม่ออกก็มีปัญหา ถ่ายออกมาแล้วสีแปลกๆ ก็มีปัญหา ยายไลน์มาให้เราช่วยหาข้อมูล ให้แกเรื่องสีของปัสสาวะ ยายจุ๋มว่าแกฉี่ออกมาเป็นสีคล้ายเลือด และก็เจ็บๆ แสบๆ ด้วย มันดูน่าตกใจมาก... ส่วนเราเองยังไม่รู้จักโรคนี้เลย


แกว่าช่วงนี้แกกินตรีผลา ที่เป็นสมุนไพรน้ำสีน้ำตาล รสชาติไม่ค่อยถูกใจวัยรุ่นเท่าไหร่ แต่มีสรรพคุณหลายอย่างมาก เราเลยต้องไปหาข้อมูลเพิ่มว่าไอ้เจ้าตรีผลา เนี่ยกินเข้าไปมันทำให้ฉี่ออกมาสีแดงหรือเปล่า แต่ไม่พบข้อมูล ได้รู้แต่เพียงว่ามันช่วยขับปัสสาวะ ก็บอกยายไปตามที่พบ

สุดท้ายแกก็ร้อนใจไปหาหมอที่โรงพยาบาลแถวบ้าน ซึ่งหมอก็ยืนยันว่าจะให้แกตรวจอัลตร้าซาวด์ ซึ่งต้องมาตรวจสัปดาห์หน้า  เบื้องต้นอาจเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรืออาจเป็นมะเร็ง หมอให้เหตุผลว่าเนื่องจากอายุมากแล้ว ซึ่งยายอยากจะเล่าอาการ ให้ฟังด้วยแต่หมอเหมือนยังไม่พร้อมจะรับข้อมูลตอนนี้ จะขอเห็นผลอัลตร้าซาวด์ก่อน ข้อนี้ดูยายจะหงุดหงิดเป็นพิเศษ จนอีกสามสี่วันต่อมา แกยังคงเจ็บที่ท้องน้อยอยู่ ก็เลยไปที่ศูนย์แพทย์พัฒนาตรงพระรามเก้า ซึ่งยายบอกว่าคุณหมออายุมากแล้ว แต่ก็คล่องแคล่วต่อการซักถามอาการ แกแอบชมคุณหมอซะเสียงดัง
ยายแกกินยานอฟล๊อกซาซิน ไปก่อนหน้า พอคุณหมอทราบก็เลยบอกว่ายาอันนี้มันจะทำให้ดื้อยา และกลับมาเป็นอีก ก็ไม่รู้เพราะอะไร ยายแกว่าหมอพูดแบบนี้ ส่วนยายจุ๋มแกชอบกลั้นปัสสาวะ กินน้ำน้อย ซึ่งมันก็เป็นสาเหตุที่ทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ คุณหมอเลยฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อที่สะโพก ให้แทนการจ่ายยามากิน พร้อมกับนัดดูอาการอีกครั้ง ท่าไม่ดีขึ้นหรืออย่างไรคงต้องอัลตร้าซาวด์
 
จริงๆ ถ้าทราบสาเหตุของการเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบเราก็สามารถจะระวังไม่ให้เกิดโรคนี้กับเราได้ เพราะเราเชื่อแล้ว..ว่าการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ.....จริงๆ น่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น