17 ตุลาคม 2558

มือใหม่หัดปลูกผักบุ้งจีน

วันนี้ (17 ตค.) ได้ฤกษ์ลงมือเตรียมปลูกผักบุ้งจีน ที่ซื้อเมล็ดพันธ์ุมาเก็บไว้เมื่อประมาณสักเดือนหนึ่งที่ผ่านมาได้ซะที ตอนแรกคิดว่าจะปลูกที่ห้องพัก สุดท้ายก็เปลี่ยนใจปลูกมันลงดินที่บ้านนอกของเราดีกว่า

เมื่อคิดได้แบบนี้ก็ลงมือกันเลย....คำเตือน!!! การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนโปรดศึกษารายละเอียดและข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน  เจ้าคำเตือนนี่แหละตัวดี เพราะมันทำให้ 30% หยุดทันที อีก 30% ลังเล และอีก 30% ลงมือทำ แต่มันก็เป็นสิ่งที่ดีค่ะ เพราะฉะนั้นขออ่านคำเตือนหลังห่อเมล็ดพันธ์ุก่อน

mygrandmam.blogspot.com
เขาบอกไว้ว่า "เพื่อรักษาความงอกของเมล็ดพันธ์ุเป็นไปตามมาตรฐานที่ระบุ ควรเก็บที่อุณหภูมิ 18 องศาเซลเซียส และความชื้น 50%  (หาาาาาา!!) เมล็ดพันธ์ุในภาชนะถูกบรรจุภายใต้เงื่อนไขที่รักษาความงอกตามมาตราฐานที่ระบุ (อ่อ...โล่ง...!) ถ้าภาชนะถูกปิดหรือมีรอยรั่ว ความงอกและอายุการเก็บจะลดลงตามสภาพแวดล้อม จึงควรรีบใช้เพาะปลูกทันที (งั้นยังไม่เปิด)



อ่านเรียบร้อยอย่าเพิ่งใจร้อนฉีกห่อเมล็ดพันธุ์น่ะ....ไปหาที่ปลูกดูก่อนว่าจะไหวไหม แล้วค่อยมาฉีกห่อเมล็ดผักบุ้งแช่น้ำก็ยังไม่สาย...คิดแล้วก็เดินไปในสวน แม่กำลังผสมดินอยู่ สอบถามแม่สักนิดว่าจะปลูกผักบุ้งตรงไหนได้...แม่ก็เลยชี้ไปที่แปลงเตรียมดินเก่าของแม่ที่ยังไม่ได้ปลูกอะไร แต่ใส่ปุ๋ยไว้แล้ว...ว้าวๆ ทุนแรงไปได้อีกหน่อย ที่นี้ก็ลงมือพรวนดิน...อันที่จริงก็จะมีส่วนที่เบาแรงพรวนหน่อยก็ตรงที่แม่เตรียมไว้แล้ว เพราะดินยังเพิ่งเริ่มจะจับตัวกันจึงไม่แน่นมาก ส่วนที่ต้องลงแรงมากก็ตรงพื้นที่เพิ่มขยาย แดดร้อนเวลา 10 โมงกว่าๆ ทำเราแทบถอดใจ....แต่ความสำเร็จต้องการความสม่ำเสมอ ถ้าเรายกจอบฟันไปเรื่อยๆ มันก็จะเสร็จ ถ้าร้อนมากก็มาหลบแดดใต้ต้นมะละกอสักแป๊บ แล้วลงมือใหม่ จนสุดท้ายก็สำเร็จ

mygrandmam.blogspot.com

แปลงปลูกขนาดประมาณ 3 ตารางเมตรน่าจะพอสำหรับเมล็ดพันธ์ุ 1 ห่อ ที่มีประมาณ 397 เมล็ด (แอบใส่ประมาณลงไปเพราะเกรงว่าจะมีการนับตกหล่น) ตอนนี้เราก็ปล่อยให้มันถูกแดดเผาไปก่อน พรุ่งนี้ตอนเย็นถึงจะเอาเมล็ดพันธุ์มาหว่าน

ต่อมาก็มาถึงขั้นตอนฉีกห่อเมล็ดพันธุ์ ขอนับหน่อยว่ามีกี่เมล็ด ก็ได้จำนวนตามที่รายงานไปแล้วข้างต้น แม่ผ่านมาบอกว่าเอาแป้งมาโรยด้วยสิป้องกันมด แต่เราว่าจะเอาแช่น้ำ แม่เลยว่างั้นเอาจุลินทรีย์หน่อกล้วยมาหยดลงไปสัก 1-2 หยด

mygrandmam.blogspot.com
เมล็ดพันธุ์ผักบุ้งจีน

หลังหยดจุลินทรีหน่อกล้วยลงไปแล้ว

mygrandmam.blogspot.com

เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการเตรียมปลูกผักบุ้งจีนแบบมือใหม่หัดปลูกค่ะ หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรจะค่อยๆ เอามาอัพเดทให้อ่านกันใหม่ อายุเก็บเกี่ยวของมันจะอยู่ประมาณ 20 ถึง 30 วันเอง..เร็วดีจัง
 ...................................................................................................................................................................

เย็นวันอาทิตย์ (18  ตค.) นับจากเวลาที่เอาเมล็ดผักบุ้งแช่น้ำก็ประมาณ 30 ชม.


จากรูปจะเห็นว่ามีบ้างเมล็ดที่แตกตาขาวๆ ออกมาแล้ว บางเมล็ดก็ขยายขนาด แต่บางเมล็ดนั้น ยังคงสภาพเดิม ซึ่งมีเยอะซะด้วยสิ

เอาไปโรยลงแปลงที่เตรียมไว้เรียบร้อย ที่แรกคิดว่าแปลงจะเล็กไป แต่พอโรยเมล็ดแล้วมันก็โอเคล่ะ
.............................................................................................................................................................

1 สัปดาห์ ผ่านไปวันอาทิตย์ (25 ตค.) เราก็ได้เห็นต้นผักบุ้ง โชว์ใบสีเขียวบวกลำต้นยาวเหนือแปลงปลูกประมาณ 5 cm. ปลื้มปริ่มทีเดียวค่ะ


จากภาพจะเห็นว่าระยะห่างพอสมควร ด้วยความตั้งใจนั่นเอง เพราะอยากให้แต่ละต้นสามารถเติบโตได้เต็มที่  บางต้นก็ยังมีเปลือกเมล็ดติดอยู่ที่ปลายใบอยู่เลย ส่วนบางเมล็ดนั้น เพิ่งจะเริ่มแตกตาออกมา...ในความเข้าใจคิดว่า น่าจะเป็นพวกเมล็ดที่ไม่ยอมพองตัว ตอนที่เราแช่น้ำนั่นแหละ

และแล้ว ตอนเย็น แม่บอกให้พี่ชายตัดยอดต้นไม้ที่อยู่ในระยะ 3-4 เมตร ตอนแรกเราก็ไม่คิดว่ามันจะมีผลอะไรต่อแปลงผักของเรา จนกิ่งที่อยู่ตรงกลางต้น มีความสูงมากกว่ากิ่งอื่น ล้มลงมาทางแปลงผักของเรา


สภาพที่เห็นในภาพนี้คือหลังจากรีบมาดูแปลงผัก และลากกิ่งไม้ออกมากองแล้วน่ะ ในช่วงอารมณ์ก่อนนั้นไม่คิดถ่ายภาพจริงๆ เพราะสมองมุ่งมองเห็นแต่แปลกผัก ที่ถูกกิ่งไม้ทับ ล้มบ้าง เละบ้าง 

เมื่อเคลียร์พื้นที่เสร็จแล้ว


พบว่าตะไคร้เสียหายไปครึ่งหนึ่ง เราเลยเอามีดมาตัดใบมันออกซะ
ส่วนต้นกล้วยต้นนี้ หักเลย จากความเป็นจริง กิ่งไม้จะหักลงมาในทางนี้ แต่มันมีต้นกล้วยต้นนี้ขว้างอยู่ เมื่อต้นกล้วยรับแรงกระแทกจากกิ่งไม้ไม่ไหว ก็เลยโค่นล้ม ไปทางต้นตะไคร้ ซึ่งอยู่ในทิศเฉียง 45 องศา จากภาพ.. ส่วนภาพนี้ด้านบนที่เห็นเป็น ตาข่าย คลุมอยู่ก็คือแปลงผักบุ้งของเรา รอดไปอยแบบฉิวเฉียดทีเดียว
............................................................................................................................................................
สัปดาห์ที่ 2 แล้วน่ะค่ะ วันอาทิตย์ที่ 1 พย.


จากรูปดูมันจะมีพื้นที่รอบตัวมากเกินไป ครั้งหน้าจะต้องใช้เมล็ดผักบุ้งสัก 2 ห่อ...จากการประมาณด้วยสายตา จริงๆ พยายามจะนับแล้วว่ามันขึ้นมากี่ต้น แต่ไม่รอดค่ะ เลยใช้วิธีการนับแบบคร่าวๆ น่าจะได้สัก 250-300 ต้น จากเมล็ดทั้งหมดประมาณ 397 เมล็ด หรือ ประมาณ 60-70 % ตอนเก็บจะลองชั่งกิโลอีกครั้งว่าได้สักเท่าไหร่....มีคอมเม้นต์ จากมาดาม...บอกว่า "ผักบุ้งเรา....ผอมมากกกก"






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น